top of page

TTLS

quy hoc bong ttls

Tương Lai Tươi Sáng Là Sẻ Chia

Kinh nghiệm tìm kiếm học bổng trên Internet

Có nhu cầu du học nhưng không tận dụng Internet để tìm kiếm thì có thể bạn đã bỏ phí nhiều cơ hội tìm kiếm học bổng. Theo ước đoán, những thông tin về các loại học bổng trên Internet hiện đang cung ứng một nguồn tài chính trị giá hơn một tỷ USD.

Du học nước ngoài là mơ ước của nhiều sinh viên có năng lực. Chúng tôi xin giới thiệu một số địa chỉ giúp các bạn tìm kiếm học bổng trên Internet.

Chỉ tại Mỹ đã có hơn 600.000 chương trình học bổng khác nhau dành cho cả sinh viên trong lẫn ngoài nước. Một số là học bổng của các tập đoàn kinh tế lớn, số khác là học bổng của các trường đại học hỗ trợ, các tổ chức quốc tế (như World Bank, UNDP...) hay tổ chức phi lợi nhuận và phi chính phủ (Ford Foundation, Toyota Foundation...). Có nhu cầu du học nhưng không tận dụng Internet để tìm kiếm thì có thể bạn đã bỏ phí nhiều cơ hội tìm kiếm học bổng.

Để đáp ứng nhu cầu này, các nhà cung cấp dịch vụ Internet đã phổ biến rộng rãi trên mạng nhiều nguồn dữ liệu về đủ loại học bổng và nhận tiền quảng cáo từ các cơ quan, tổ chức cấp học bổng. Nhờ vậy, sinh viên có thể nắm thông tin và liên lạc trực tiếp với những nơi này để biết chi tiết về loại học bổng, ngành học, trường học, thời gian học... Theo ước đoán, những thông tin về các loại học bổng trên Internet hiện đang cung ứng một nguồn tài chính trị giá hơn một tỷ USD.

Sự phát triển của những website cung cấp thông tin về học bổng đã làm tăng vọt lượng đơn xin cấp học bổng trực tuyến. Mười năm qua, lượng đơn xin tài trợ học bổng gửi riêng cho website của Coca Cola Scholars Foundation (Quỹ học bổng của Tập đoàn Coca Cola - dành riêng cho học sinh trung học ở Mỹ) đã tăng hơn gấp đôi (từ 60.000 lên đến 137.000). Mark Davis - Chủ tịch Coca Cola Scholars Foundation, cho biết: “Nếu thật sự chúng ta muốn cho tiền thì càng ngày càng có nhiều người tìm đến các nguồn tài nguyên trên Net”.

Tìm ở đâu?

Nếu bạn muốn săn học bổng và bắt đầu cuộc săn bằng website tìm kiếm Google thì bạn sẽ dễ... nản lòng. Chỉ một từ khóa “online scholarships” (học bổng trên mạng), Google sẽ dìm bạn... chết ngộp với hơn 950.000 website kết quả. Chỉ ngồi đọc 950.000 trang web này thì có thể bạn sẽ muốn... “kết thúc cuộc chơi”.

Tốt nhất, hãy bắt đầu cuộc săn với mục tiêu đầu tiên là chương trình International Fellowships Program (IFP) của tổ chức Ford Foundation. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận thành lập từ 1936 và đến nay, Ford Foundation đã tài trợ hơn 8 tỷ USD học bổng cho khoảng 9.000 cơ quan và 100.000 cá nhân trên khắp thế giới. Văn phòng chính của Ford Foundation đặt ở Mỹ, một văn phòng khác đặt ở Nga và nhiều văn phòng đại diện được đặt ở Trung Đông, Nam Mỹ, châu Á. Mặc dù những người được nhận học bổng có thể theo học tại các đại học ở Mỹ nhưng Chương trình học bổng IFP của Ford không dành cho công dân Mỹ. Các học bổng IFP chỉ dành cho những ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội - nhân văn ở bậc sau đại học, đào tạo thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Bạn có thể e-mail về Trung tâm Trao đổi Giáo dục với Việt Nam (Center for Educational Exchange with Vietnam – CEEVN) ở địa chỉ: edex@netnam.org.vn để hỏi chi tiết. Hoặc vào website của tổ chức Asian Scholarship Foundation (do Quỹ Ford tài trợ) - http://www.asianscholarship.org - để xem thông tin về học bổng và điều kiện phải hội đủ khi xin học bổng dành riêng cho sinh viên châu Á.

Những bạn đã ra trường và đang đi làm nay muốn tìm cơ hội du học hay tu nghiệp để nâng cao khả năng chuyên môn có thể tìm được học bổng phù hợp. Thí dụ như học bổng của tổ chức Fulbright, do Thượng nghị sĩ Mỹ J. William Fulbright sáng lập năm 1946 và trực thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, nằm trong chương trình trao đổi văn hóa và giáo dục giữa Mỹ với các nước Mỹ có quan hệ ngoại giao. Mỗi năm có khoảng 4.500 học bổng Fulbright được trao cho các ứng viên thỏa mãn những điều kiện đã đề ra. Tổ chức phi lợi nhuận Institute of International Education – IIE http://www.iie.org được ủy quyền xét duyệt và cấp học bổng Fulbright trên khắp thế giới. IIE đã thiết lập văn phòng đại diện tại Hà Nội từ 1992. Nếu quan tâm đến học bổng Fulbright, bạn có thể e-mail về địa chỉ fulbrightvn@fpt.vn để hỏi chi tiết hoặc vào website http://www.iievn.org để xem thông tin liên quan đến việc cấp học bổng. Bên cạnh học bổng Fulbright, IIE Việt Nam còn được ủy quyền cấp nhiều chương trình học bổng khác cho nhiều đối tượng khác như chương trình học bổng Japan-IMF do Nhật Bản cùng Quỹ Tiền tệ Quốc tế tài trợ, hoặc chương trình Asia Fellowship Program từ nguồn quỹ Ford.

Cuộc tìm kiếm dành cho mọi người

Nếu biển học mênh mông thì đại dương học bổng trên Internet cũng trải rộng tới mức khó thấy bến bờ. Muốn chắc ăn, bạn nên truy tìm nhiều địa chỉ cùng lúc. Xin cung cấp cho bạn một vài địa chỉ nữa.

International Scholarships Online http://www.internationalscholarships.com là một địa chỉ Internet được “thợ săn” mò tới nhiều nhất. Ở phần Search của website này, bạn có thể truy lùng học bổng theo chuyên ngành, theo khu vực, hay theo trường mà bạn muốn học. Website này cung cấp thông tin về học bổng và các chương trình phát vay, hỗ trợ việc học cho sinh viên quốc tế muốn du học nước ngoài.

Website International Student http://www.internationalstudent.com/index.html của Trung tâm Học tập và Trao đổi Sinh viên Quốc tế của Anh quốc là nơi chuyên cung cấp các thông tin về những học bổng du học tại Mỹ và Australia. Ở đây còn có những hướng dẫn chi tiết về các loại văn bằng cần thiết phải có nếu muốn giành được học bổng, hay thông tin về những hình thức thi nhập học mà “thợ săn” học bổng cần nắm chắc trước khi quyết định có vồ lấy “con mồi” hay không.

Một cơ sở dữ liệu phong phú khác là 2003 Colleges, College Scholarships and Financial Aid Page ở http://www.college-scholarships.com có thông tin chi tiết về chương trình học bổng của tất cả các trường đại học ở Mỹ. Chưa kể website này còn cung cấp một danh bạ với tên, địa chỉ và mô tả ngắn gọn rất nhiều website khác có thông tin về học bổng, tài trợ du học, hay luyện thi miễn phí các văn bằng cần thiết cho người muốn xin học bổng du học – từ các văn bằng chứng thực khả năng về tiếng Anh như TOELF, ESL... cho đến những kỳ thi kiểm tra trình độ như GRE, GMAT dành cho đối tượng muốn theo học chương trình đào tạo thạc sĩ.

Khi đã tìm được học bổng, bạn nên truy cập Graduate Page http://www.graduatepage.com để biết cặn kẽ về tất cả các thủ tục cần thiết liên quan đến thủ tục nhập học của các đại học ở Mỹ, cũng như các thông tin về lệ phí dự thi hay thủ tục xin visa nhập cảnh chuẩn bị cho việc học...

Các website về các chương trình học bổng:

Du học tại Anh: - Hội đồng Anh: http://www.british-council.org - Hội đồng Anh tại Việt Nam: http://www.educationuk.org

Du học tại Mỹ: - Viện Giáo dục Quốc tế tại Hà Nội: http://www.lie.org - Quỹ Giáo dục Việt Nam tại Mỹ: http://www.vef.gov - Website dành cho sinh viên nước ngoài muốn học tập tại Mỹ: http://www.studyusa.com

Du học tại Canada: - Website cung cấp thông tin về học bổng cho sinh viên nước ngoài của các trường đại học tại Canada: http://www.scholarshipsincanada.com - Website về những vấn đề cần biết dành cho sinh viên nước ngoài muốn tìm kiếm học bổng tại Canada: http://www.studyincanada.com hoặc http://www.edgeip.com

Du học tại Australia: - http://www.deakin.edu.au/international - Website các trường đại học quốc gia ở Australia có các học bổng dành cho sinh viên nước ngoài thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương: http://online.anu.edu.au/asianstudies

Các chương trình du học nước ngoài do Liên hợp quốc hay chính phủ một số quốc gia bảo trợ:

- Học viện Quốc tế về phát triển quản trị: http://www.imd.ch - Tài nguyên trên web hỗ trợ sinh viên quốc tế: http://www.finaid.org - Thông tin về các nguồn tài trợ dành cho giáo dục: http://www.cs.cmu.edu/afs/cs.cmu.edu/user - Hoặc tham khảo các thông tin chi tiết khác tại website http://www.unesco.org - Viện Khoa học Công nghệ cao Hàn Quốc (KAIST), với một số học bổng dành riêng cho sinh viên Việt Nam: http://www.kaist.edu - Hiệp hội Xúc tiến công nghiệp công nghệ thông tin Hàn Quốc (KIPA) với một số học bổng đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ CNTT dành cho sinh viên Việt Nam: http://www.kipa.or.kr - Website của Bộ Thông tin liên lạc Hàn Quốc: http://www.mic.go.kr Du học tại Pháp - Trường Đại học Pháp ngữ với các chương trình học bổng cao học cho sinh viên Việt Nam: http://www.vn.refer.org

(Theo Echip)

         TTLS Blog
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Bài viết mới
Góc Học Bổng
Học tiếng Anh
Góc Du Học
Ủng hộ Quỹ học bổng TTLS
bottom of page