top of page

TTLS

quy hoc bong ttls

Tương Lai Tươi Sáng Là Sẻ Chia

  • SH

Du học Mỹ: Tìm hiểu về kỳ thi ACT


Trong một thời gian dài, các kỳ thi ACT được xem như là các kỳ thi nội địa của hệ thống giáo dục Mỹ, nhưng gần đây các ky thi ACT đang ngày càng phổ biến hơn cho các sinh viên quốc tế. Kỳ thi ACT cũng gần tương tự như thi SAT và có thêm phần thi về môn Khoa Học. Như vậy thi ACT sẽ có các phần: Tiếng Anh, Đọc, Toán và Khoa Học, và cuối cùng là cũng có phần tự chọn là viết bài luận tự chọn.

Hãy tìm hiểu một số nét đặc trưng của kỳ thi ACT và những thuận lợi và khó khăn của nó cho các sinh viên quốc tế như Việt nam.

Ưu điểm của thi ACT cho sinh viên quốc tế.

Các bài thi SAT thường được cho là đưa ra các câu hỏi hơi mông lung, trong khi đó các bài thì ACT được đánh giá là hỏi thẳng vào chủ đề. Các câu hỏi của ACT dường như không nhằm tạo bẫy mà thay vào đó là chúng rõ ràng. Đặc tính này hữu ích cho sinh viên quốc tế, khi mà bạn không phải vừa làm vừa đoán xem câu hỏi đang hỏi cái chi chi.

Phần thi về khoa hoc cuả ACT cũng là ưu điểm cho sinh viên quốc tế. Phần thi này không yêu cầu bạn cần hàng đống các kiến thức khoa học chuyên sâu, mà thay vào đó nó chú tâm vào việc kiểm tra các kỹ năng về khoa học của bạn, như phân tích dữ liệu và đánh giá các giả thuyết. Một số sinh viên quốc tế đánh giá phần thi này dễ hơn phần đọc và tiếng Anh, như vậy thi ACT có vẻ hơp hơn cho các bạn sinh viên Việt nam.

Một khía cạnh khác của ACT mà có thể là ưu hoặc nhược là dựa trên khả năng toán của bạn, bài thi toán của ACT khó hơn, đòi hỏi trình độ cao hơn so với phần toán của SAT. Các câu hỏi toán trong ACT có nhiều câu về hình học và lượng giác hơn trong SAT, bạn có thể sử dụng máy tính trong toàn bộ phần thi toán của ACT. Như vậy nếu bạn giỏi các môn toán, lý, hóa, sinh thì tốt nhất là thi ACT.

Cuối cùng, bài thi ACT tương thích với các chương trình tú tài quốc tế (IB curriculum, ở Việt nam có một số trường quốc tế dạy theo chương trình này như ISHCMC, BIS, AIS ở thành phố HCM). Vì thế nếu bạn trong trường dạy về IB thì thi ACT là phù hợp, vậy nếu bạn theo học ở các trường công lập thì sao? Hãy theo dõi phần nhược điểm bên dưới và đưa ra đánh giá cho riêng bạn.

Nhược điểm của thi ACT cho sinh viên quốc tế.

Như đề cập ở trên, phần thi ACT chú trọng nhiều về toán và khoa học. Nếu bạn không giỏi về các môn này thì có lẽ không nên thi ACT. Phụ thuộc vào kỹ năng và sự chuẩn bị cho hai phần này mà bạn xác định nên thi ACT hay SAT.

Nhược điểm thứ hai của ACT là bài thi này không phổ biến như SAT, nếu bạn không có nhiều thông tin về nó thì sẽ không có sự chuẩn bị tốt. TTLS blog sẽ cố gắng cập nhật nhiều thông tin về ACT cho bạn.

Cũng giống như thi SAT, trong ACT thì phần đọc và tiếng Anh chiếm 50% tổng điểm.

Bài viết mới
Góc Học Bổng
Học tiếng Anh
Góc Du Học
bottom of page