top of page

TTLS

quy hoc bong ttls

Tương Lai Tươi Sáng Là Sẻ Chia

10 phẩm chất Đại học Harvard tìm kiếm ở ứng viên MBA


Ảnh: reuters
Tài lãnh đạo, sự đam mê, tầm nhìn, khả năng phục vụ cộng đồng... là những tố chất Đại học Harvard tìm kiếm ở ứng viên chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA).

Harvard đứng đầu danh sách trường đại học kinh doanh hàng đầu thế giới. Theo số liệu công bố của trường, trong khóa 2015, 94% sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm với mức lương cơ bản trung bình 130.000 USD. Mặc dù học phí không hề rẻ, không phải bất kỳ sinh viên giàu nào cũng có thể được học ở đây. Vậy đâu là điểm khác biệt của sinh viên được nhận vào trường?

Stacy Blackman, người sáng lập Công ty Tư vấn Stacy Blackman, chuyên giúp khách hàng được vào học ở những chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) hàng đầu. Bà tốt nghiệp trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania và đã có bằng MBA của trường Cao học Kellogg về Quản lý thuộc Đại học Northwestern. Dựa trên kinh nghiệm 10 năm trong việc hỗ trợ khách hàng vào học tại Harvard, đội ngũ tư vấn của bà đã tập hợp danh sách 10 phẩm chất bạn cần có để gây ấn tượng và nổi bật với hội đồng tuyển sinh của Harvard. Bài viết đăng trên Business Insider ngày 14/9.

1. Tài lãnh đạo có tầm ảnh hưởng

Bà Blackman viết trong “Hướng dẫn phỏng vấn vào Harvard”: “Thành tựu lãnh đạo trong quá khứ là thước đo tốt nhất tiềm năng thực hiện tham vọng trong tương lai của bạn”.

Bạn cần đưa ra bằng chứng bạn đã tạo nên một sự khác biệt. Điều quan trọng không phải là quy mô của thành tựu đó mà là việc bạn để lại dấu ấn không thể xóa nhòa.

2. Phục vụ cộng đồng

Như với phẩm chất lãnh đạo, hội đồng tuyển sinh quan tâm đến sự kết nối giữa thành tựu và cách chúng phản ánh con người bạn. Có hai lý do khiến cho phẩm chất phục vụ cộng đồng quan trọng. Thứ nhất, nó mang đến cái nhìn sâu hơn vào các vấn đề bạn quan tâm. Thứ hai, cán bộ tuyển sinh muốn nhìn thấy bằng chứng bạn là người muốn sử dụng năng lượng của mình vào việc tạo nên một cộng đồng tốt đẹp hơn bởi họ có thể mời bạn gia nhập vào cộng đồng Harvard.

3. Định hướng theo giải pháp

“Câu hỏi trung tâm cho mỗi ứng viên không phải là Bạn nghĩ gì mà là Bạn sẽ làm gì?”, bà Blackman viết.

Điều quan trọng nhất là kết quả. Quá trình bạn suy nghĩ và khả năng phân tích tình hình rất quan trọng, nhưng phải làm nhiều hơn thế. Hội đồng tuyển sinh muốn những bằng chứng về việc bạn đã áp dụng những phân tích của mình, xây dựng kế hoạch hành động và quan trọng nhất là thực hiện kế hoạch.

4. Đam mê

Đam mê là công cụ hữu ích để luôn giữ động lực và năng suất cho dù ở trong trường học hay kinh doanh. Bạn cần thể hiện niềm đam mê theo cách sẽ truyền cảm hứng và năng lượng cho những người bạn đang và sẽ làm việc cùng.

Bà Blackman nói: “Nó không chỉ là dấu ấn của bạn với hội đồng tuyển sinh. Họ cũng muốn nhìn thấy dấu ấn của bạn với những người theo bạn khi khám phá ra con đường mới trong lĩnh vực nhất định”.

5. Khả năng tương thích phương pháp tình huống

Nghiên cứu tình huống mang đến cho sinh viên cơ hội để phân tích và đưa ra quyết định dựa trên mô phỏng thực tế. Và Đại học kinh doanh Harvard hầu như hoàn toàn áp dụng phương pháp này.

Những đặc điểm mà hội đồng tuyển sinh tìm kiếm ở ứng viên bao giồm sự hiếu kỳ mang tính trí tuệ, kỹ năng giao tiếp đặc biệt, sự tôn trọng ý kiến người khác và khả năng hướng dẫn cũng như học hỏi từ đồng nghiệp.

6. Nhận thức bản thân

Nhận thức bản thân là điều quan trọng để thể hiện những thành tựu và khả năng của bạn với hội đồng tuyển sinh. Nó cũng quan trọng trong việc phản ánh những gì bạn học được từ mỗi trải nghiệm. “Nhận thức bản thân không phải là phẩm chất bạn chứng minh qua việc kể một câu chuyện. Thay vào đó, nó thể hiện qua cách bạn kể câu chuyện và khả năng truyền đạt những gì mình học được”, bà Blackman viết.

7. Tầm nhìn

Với nhiệm vụ giáo dục “các nhà lãnh đạo làm nên một thế giới khác”, Đại học kinh doanh Harvard không tìm kiếm những ứng viên chỉ đơn giản muốn có một bản lý lịch hào nhoáng. Nếu nộp đơn vào Harvard, bạn cần suy nghĩ “lớn”.

8. Chính trực

Chính trực là sự kết hợp của các thuộc tính, bao gồm tạo sự tin tưởng, không sợ thực tế, định hướng theo kết quả, giải quyết thực trạng tiêu cực, tạo ra sự phát triển và tìm được ý nghĩa cuộc sống.

Bạn cần thể hiện cách mình phán ứng trong một tình huống đạo đức khó khăn để làm rõ sự trung thực, thẳng thắn và chuyên môn trong điều hướng các vấn đề hóc búa mang tính đạo đức.

9. Sáng tạo

Đại học Harvard không muốn tìm kiếm những người phù hợp, họ muốn những người nổi bật. Theo bà Blackman, bạn cần chứng tỏ khao khát và khả năng châm ngòi một cuộc nói chuyện hay ý tưởng mới. Bất kỳ công việc nào bạn tình nguyện nhận trách nhiệm thay vì được giao sẽ có giá trị trong khi nói chuyện với hội đồng tuyển sinh.

10. Trưởng thành

Bà Blackman viết: “Trưởng thành không có nghĩa là thêm nhiều tuổi hơn. Điều quan trọng là ngày càng trở nên khôn ngoan hơn”. Thay vì tập trung vào bao nhiêu thời gian bạn làm điều gì đó, hãy chứng minh cách bạn trưởng thành, từ giá trị bản thân đến cách nhìn nhận thế giới.

Quỳnh Linh (vnexpress)

         TTLS Blog
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Bài viết mới
Góc Học Bổng
Học tiếng Anh
Góc Du Học
Ủng hộ Quỹ học bổng TTLS
bottom of page