top of page

TTLS

quy hoc bong ttls

Tương Lai Tươi Sáng Là Sẻ Chia

  • Ban Điều Hành

Nộp hồ sơ du học Mỹ thành công với bài luận hay


Chuẩn bị bộ hồ sơ xin vào đại học tại Mỹ là một lộ trình dài hơi, đòi hỏi sự kỹ lưỡng và công phu.
Chuẩn bị bộ hồ sơ xin vào đại học tại Mỹ là một lộ trình dài hơi, đòi hỏi sự kỹ lưỡng và công phu.
Bài tự luận sẽ giúp các cán bộ tuyển sinh hiểu thêm về con người bạn và quyết định bạn có đủ thú vị để họ ngồi xuống uống một tách cà phê cùng bạn hay không.

Chuẩn bị bộ hồ sơ xin vào đại học tại Mỹ là một lộ trình dài hơi, đòi hỏi sự kỹ lưỡng và công phu. Bên cạnh các yếu tố quan trọng như thành tích học tập ở bậc phổ thông, điểm thi chuẩn hóa (SAT, ACT, IELTS, TOEFL iBT...) và kinh nghiệm tham gia các hoạt động ngoại khóa, thì bài tự luận nhập học đóng một vai trò quan trọng, giúp tăng tính cạnh tranh cho hồ sơ nhập học của bạn. Thành tích học tập và điểm thi chuẩn hóa có vai trò như một giấy chứng nhận với các trường rằng bạn đủ năng lực học thuật để hoàn thành chương trình đại học tại trường.

Tuy nhiên, ít người biết rằng các cán bộ tuyển sinh tại những trường danh tiếng của Mỹ phải duyệt hàng nghìn hồ sơ đến từ các ứng viên có đầy đủ năng lực học thuật nên nhiều ứng viên sẽ có điểm số tương đối giống nhau. Do đó, bài tự luận nhập học chính là tiêu chí cuối cùng để phòng tuyển sinh quyết định xếp bộ hồ sơ của bạn vào danh sách được chấp thuận, danh sách chờ hay danh sách bị từ chối.

Michael Gamerl, Phó chủ tịch tổ chức giáo dục hàng đầu của Mỹ - The Princeton Review, cho biết ngoài các khía cạnh về học thuật đã được thể hiện thông qua điểm thi chuẩn hóa và bảng thành tích học tập, bài tự luận là cơ hội để bạn thể hiện tiếng nói riêng của mình. Bài tự luận sẽ giúp các cán bộ tuyển sinh hiểu thêm về con người bạn và quyết định bạn có đủ thú vị để họ ngồi xuống uống một tách cà phê cùng bạn hay không.

Tuy nhiên, nhiều bạn học sinh Việt Nam không hiểu hết được tầm quan trọng của bài luận hoặc viết không đúng với văn phong, tiêu chí do thiếu kiến thức về môi trường giáo dục cũng như văn hóa Mỹ. Điều này không khó hiểu bởi phong cách viết tự luận hoàn toàn khác với phong cách viết hàn lâm. Bạn có thể đạt điểm cao trong phần thi viết của IELTS hay viết được các bài nghiên cứu khoa học mẫu mực, thậm chí có thể sáng tác lời bài hát bằng tiếng Anh nhưng nói về bản thân mình trong bài tự luận lại là một vấn đề khác. "Vậy cụ thể là các cán bộ tuyển sinh đại học Mỹ mong chờ điều gì từ bài tự luận của bạn?" là điều mà nhiều du học sinh băn khoăn.

Có nhiều tiêu chí khác nhau nhưng nhìn chung, các trường đều muốn tìm thấy những ứng viên sẽ thành công trong học tập và cuộc sống ký túc xá khi họ được chấp thuận; đóng góp cho đời sống học thuật và của cộng đồng sinh viên trong nhà trường; mang về uy tín và niềm tự hào cho nhà trường sau khi tốt nghiệp.

Bài tự luận là cơ hội để bạn thể hiện tiếng nói riêng của mình.

Sau khi đến thăm hàng trăm trường đại học và tiến hành khảo sát với hàng chục nghìn sinh viên cũng như cán bộ tuyển sinh, các chuyên gia của tổ chức luyện thi và tư vấn vào đại học hàng đầu nước Mỹ - The Princeton Review đưa ra một số lời khuyên khi viết bài luận cá nhân cho bạn:

- Khởi động sớm: Bài tự luận cần nhiều thời gian để lên ý tưởng, hoàn thiện và sửa chữa nên bạn không thể chờ đến sát thời hạn nộp hồ sơ mới bắt tay vào công việc.

- Lên ý tưởng: Bạn sẽ nói về bản thân mình trong bài luận như thế nào? Nét tính cách nào trong bạn cần được làm nổi bật? Những sự kiện nào trong cuộc sống của bạn giúp làm sáng tỏ những tính cách đó?

- Sử dụng văn phong trang trọng, phù hợp với một bài viết của người có trình độ đại học, dùng nhiều cấu trúc câu khác nhau và lựa chọn từ ngữ một cách cẩn thận.

- Tránh những lời lẽ quá sáo rỗng, hoa mỹ và những chủ đề quá to tát như "nền hòa bình thế giới", không nên "than nghèo kể khổ" hay khoe khoang về những thành công của bản thân. Các nhà tuyển sinh chỉ đơn giản muốn biết ngoài những giờ học tập ra, bạn là con người như thế nào.

- Soát lại các lỗi về chính tả và ngữ pháp. Bạn cũng có thể nhờ người khác đọc bài và sửa lỗi hoặc góp ý cho bạn.

(nguồn vnexpress)

Bài viết mới
Góc Học Bổng
Học tiếng Anh
Góc Du Học
bottom of page